Thứ Tư, tháng 3 25, 2009

Tủ lạnh to hay tủ lạnh nhỏ?


Xuống Kyoto đi marketing đến nửa đêm mới mò về đến nhà, lục tủ lạnh làm một ngụm umeshu cho ấm người vì trời trở lạnh đột xuất.

Cái tủ lạnh cá nhân, công ty tôi xin được ở đâu về bé tý tẹo, cũ rích, hầu nhưng chẳng có gì bên trong ngoài chai rượu umeshu. Cái tủ trông giống hệt tủ lạnh Xa-ra-top Liên Xô cũ mà nhà tôi ở bên Việt nam dùng từ gần 20 năm trước cho đến những năm 2004, 2005, sau đó thì đã được thay bằng cái tủ lạnh Nhật Toshiba to đùng như cái tủ quần áo cao quá đầu người rồi. Cái tủ to này, lúc nào cũng rất nhiều đồ ăn và chật ních. Tại sao?

Chẳng biết có phải xu thế hay không chứ ở Việt Nam, người ta cần tủ lạnh to, rất to, ngày càng to để chứa được nhiều thức ăn.

Ở Nhật chẳng cần thế. Mọi thứ gần như bạn đều có sẵn, tiện lợi, vì convenience store phục vụ 24h/24h, mọc khắp nơi, san sát. Family Mart, 7-Eleven, Lawson, etc đâu cũng có vài chiếc. Quanh chỗ tôi ở, bán kính 1km thôi phải có đến hơn 10 cái convenience store mà tôi từng ghé thăm (tiếng Nhật đọc là con-bi-ni, mà chắc cũng còn nhiều chỗ hơn chưa ngó đến đấy).
Mà như vậy, tủ lạnh thật to để mà làm gì? 3 bước chân là có.

Không hiểu có lúc nào đồ dùng, thức ăn chạy từ trung tâm và các conbini đó theo ống như kiểu nước sạch, khí gas đến từng hộ gia đình nhỉ? Nghĩ mà buồn cười.

Nhiều người vẫn thích ra cửa hàng shopping, mua đồ ở Việt Nam, ít người ngồi mua đồ rồi được mang đến tận nơi. Ở Nhật có cả hai và khá cân bằng.

Chúng tôi đang làm hệ thống cho một công ty số một về bán hàng qua cataloque và internet. Họ chuyển đồ đến tận nơi người mua. Về IT mà nói, người mua đã xem và order hàng trên site của họ dựa trên nội dung nhìn thấy trên EC site. Cũng có nghĩa là một phần content đã được lấy về máy người dùng. Ở một cách nhìn chủ động hơn, EC site đã gửi content đến người mua hàng. Theo cách nghĩ đó, mô hình CDN (Content Delivery Network) ra đời để đảm bảo tối ưu được tốc độ/ chất lượng và chi phí gửi content đó đi trong mạng Internet.

Trộm nghĩ về chuyện nghề sales ở văn phòng Osaka, tôi cũng muốn học được sự chủ động đến mức như vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét