Nhật Bản là một xã hội công nghiệp phát triển.
Trong xã hội như vậy, con người thường xuyên thiếu thời gian và vì thế họ rất chính xác.
Người Nhật nổi tiếng cả thế giới về tính chính xác, và đúng giờ của họ.
Đi tàu điện tại Nhật bản thì càng nhận thấy sự chính xác đến từng giây, từng động tác một.
Thế nhưng, hôm nay tôi đi tàu Shinkansen loại tốt nhất Nhật Bản. Chạy từ Shin-Osaka lên Tokyo (Shinagawa). 5h đã xuất phát và ra đi bộ, đi tàu từ Osakatenmangu đến được Shin-Osaka, cẩn thận mua được chuyến Nozomi 104 chạy từ 6.37am đến 9.06 am là tới nơi, tức là 2h29p.
Vậy mà...
tàu trễ đúng 28 phút tới tận 7.05am mới đón khách ở Shin-Osaka, đi trên đường thì bị dừng lại mấy lần vì mưa to, ~11.30 am mới đến nơi. Tổng cộng gần 4.5 tiếng đồng hồ trên tàu, không ra, không vào.
Chẳng có xin lỗi hay bồi thường cụ thể nào cả, chỉ có cái loa ông ổng xin lỗi thế này thế nọ. Bình thường đúng giờ, không có lỗi gì thì cũng vẫn nói kính ngữ xin lỗi như vậy rồi. Chẳng bù có lần ở châu Âu, chậm như thế thì được tạ lỗi bằng coupon hay voucher mua hàng. Đằng này, 1 người cụ thể ra cúi chào xin lỗi cũng không có.
Lần đầu tiên thất vọng về dịch vụ tại Nhật Bản... Đúng là cơm ngon đến mấy vẫn có lúc có sạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét