Thứ Ba, tháng 11 24, 2009

10 năm FSOFT, xin một lần được từ chối (phần 3).




phần 3 (cũng là hết)

Phần này về công ty tôi nhận làm trong tương lai nên cũng không nói nhiều và dài dòng như quá khứ. Tôi ý thức được tương lai là bất định, chỉ mong rằng đam mê và nhiệt huyết "cháy" vì sự nghiệp phần mềm vẫn còn nguyên như những ngày đầu.

3 Công ty FDM (FPT Sofware Direct Marketing)

Gần đây, tôi được yêu cầu làm giám đốc công ty FDM. Tôi không đồng ý ngay và xin được suy nghĩ về đề nghị đó. Tôi nghĩ rất nhiều. Cùng thời gian đó, tôi đã liên hệ với HCD FSO xin nghỉ việc khỏi FSOFT để đi học cao học vài năm ở nước ngoài (cũng là một dạng nghỉ ngơi sau 10 năm làm việc liên tục rồi).

Tôi tự hỏi bản thân mình rằng tôi xin một lần được từ chối không nhận được không? Xin thú thực với các bạn. Gia đình khuyên tôi đừng có nhận làm giám đốc. Từ vợ thân mến đến mẹ hay người bố mà tôi luôn luôn khâm phục về kiến thức và sự hiểu biết sâu rộng. Bố tôi là một kỹ sư cơ khí chế tạo máy, chuyên làm các máy cái và máy con, cặm cụi vẽ trên các bản giấy A0 cuốn thành ống dựng đầy nhà xưa kia. Đến ngay lúc này, bố tôi vẫn khuyên tôi đừng nhận làm giám đốc FDM, kiểu ôm rơm nặng bụng. Vợ tôi cũng không thích tôi làm giám đốc, nhưng luôn luôn là người ủng hộ mọi quyết định của tôi, đúng sai không quan trọng.

Tuy nhiên, các bạn thấy tôi ở đây, có nghĩa là tôi đã nhận lời. Tôi luôn có đam mê trong công việc mình làm. Tôi cũng chì có 24h mỗi ngày giống các bạn, có gia đình, có vợ và 2 con nhỏ, có nhiều sở thích và đam mê cá nhân khác nữa. Tại sao phải đòi hỏi tôi lo cho sự nghiệp của nhiều người? Tại sao lại đòi hỏi tôi phải nhận lời. Tại sao đòi hỏi tôi phải làm giám đốc FDM? Giám đốc có quyền lực gì ghê gớm lắm sao? Tôi không thấy vậy.

Vì thế, tôi không PR FDM rầm rộ, tôi cũng chẳng quá bận tâm tiến hành bất cứ việc gì đáng kể cho nó, ngoài việc giao lại cho 3 người bạn sát cánh bên cạnh tôi lúc ấy, rất “máu chiến” là NamNH, BìnhBT (đang ở Osaka) và TiếnND. Họ muốn nhào FDM thành con gì thì làm. Tôi cần hoàn thành NINA, vì danh dự của FSOFT, vì danh dự của tôi, vì danh dự của lập trình viên FSOFT và lập trình viên Việt Nam. Có vậy thôi. Lại có một nữ đồng nghiệp nhỏ, làm trong lĩnh vực DM cho khách hàng hiện tại của G13 trước cả tôi vài năm, gần đây khi có dịp ngồi buôn chuyện về thu nhập, có nói đại ý như anh cứ tưởng mỗi mình anh biết lương ở đây không cao à? Bọn em còn làm ở đây là vì có anh đấy. Có thể là động viên tôi hoặc tự động viên bản thân em ấy với một hy vọng gì đó trong tương lai. Nhưng rồi tôi tự nghĩ phải góp phần vào hy vọng thay đổi ấy.

Tôi chẳng hết nhiệt huyết nhưng có lẽ các quyết định về con đường sự nghiệp của mình đã chín chắn hơn. Tôi loanh quanh để tìm ra động lực mới (motivation) cho chính mình.

Mãi cho đến gần đây, tôi nghĩ FDM là một lối đi đến một cuộc chơi hay, có NINA là “cô giáo” và nếu có thể, tôi cùng các bạn làm nên một cái trò trống gì đó chưa từng có tại Việt Nam, ít ra là học tập ứng dụng được gì đó từ môn Direct Marketing, từ ngay chính hiểu biết về NINA trên thực tiễn để hy vọng vào một cơ hội. Làm gì đó để đời, để có giá trị như thế tại Việt Nam cho xã hội và cộng đồng người Việt sử dụng.

Vì là cuộc chơi, nên tôi nghĩ ai ở đây cũng có quyền tham gia bình đẳng. Rời bỏ cũng bình đẳng. Cuộc chơi hấp dẫn và một lần nữa tôi lại không từ chối được.

Hôm nay là 19.11, ngày phụ huynh ở FSOFT, chúng ta hãy cùng chúc cho các cụ luôn mạnh khỏe, luôn ủng hộ chúng ta làm những điều ngông cuồng pha chút bồng bột./.

1 nhận xét:

  1. Nặc danh9:29 CH

    Người có tấm lòng như anh ở Fsoft chắc ko có nhiều. Chúc anh thành công.

    Nhìn những người mới được cất nhắc lên làm giám đốc công ty thành viên như KhôiTX, HòaTD... thì em nghĩ là Fsoft đi xuống mất thôi :(

    Trả lờiXóa