Thứ Ba, tháng 6 16, 2009

Mỳ lạnh ở Matsuyama


Trưa nay, đặt chân đến Matsuyama, một thành phố lớn nhất ở đảo Shikoku Nhật Bản. Có đi, có đến và có thêm hiểu biết. Ăn trưa nhẹ nhàng với mỳ lạnh hiyashi chuuka đặc trưng của vùng này. Thơm ngon và mát lắm trong khi bên ngoài, trời nắng, tương đối gay gắt của một vùng đảo phía Nam Nhật Bản vào hè.

Mỳ lạnh Matsuyama (Hiyashichuuka).




Cách Tokyo 7 độ kinh tuyến, Matsuyama thức dậy và đi ngủ muộn hơn thủ đô 28 phút.
Matsuyma có diện tích ~429 km2 và dân số hơn 500 ngàn người và hoa đặc trưng là hoa hồng trà Camellia. Thành phố đậm chất lịch sử, văn học với haiku, tàu botchan và một chút vóc dáng học của châu Âu vẫn còn lại từ thời Minh Trị.

Ngồi uống một ly cà phê và nhấm nháp cookie trong quán Aunt Stella, cạnh ga trước khi lên xe điện (tram) đến khu onsen Dougo cổ kính, tôi nghĩ nhiều về business với Nhật Bản, về chất lượng dịch vụ của người Nhật so với dịch vụ mà chúng tôi đang có. Điều duy nhất hiện tại, sự đa bản sắc mang tính quốc tế mà chúng tôi có thể mang lại cho các công ty đối tác và khách hàng tại Nhật mà thôi.
Chị Kan gửi email nói với tôi đại ý là "Công ty chị là một công ty lớn và bảo thủ. Trong lúc kinh tế khó khăn, một số dịch vụ của Nhật trong nước thậm chí có giá rẻ hơn cả offshore cho FPT, cho Việt Nam.Nhưng công ty chị cũng cần phải học, phải tiếp tục offshore sang Trung Quốc, Việt Nam. Phải học được việc đi ra quốc tế, làm việc toàn cầu..."


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét