Thứ Hai, tháng 6 01, 2009

Amazing Google Waveeeeeee!

Trong lúc ngồi chờ chị bạn duyệt cho bài xin lỗi tiếng Nhật giải trình về ông bạn Conficker, tôi được xem một bài trình về một tool mới của Google , sẽ xuất hiện vào cuối năm nay, Google Wave. Tương đối mới và sáng tạo kiểu như gộp cả email, twitter, Maps, Picasa, Gdocs, etc vào cùng một chỗ và tạo ra một tool liên kết tuyệt đối cho việc hợp tác (collaboration) giữa các thành viên với nhau. Đặc biệt, nhóm chú trọng đến tính real-time trong trao đổi (gõ 1 ký tự cũng đã được public sang bên khác, thumbnail khi upload ảnh của người này đã lập tức share sang người khác, etc...) Việc đó nhân tốc độ đọc, viết và xử lý nhanh lên nhiều lần trong hợp tác, khi người kia type, những người còn lại trong Wave tree đã có thể đọc hiểu được rồi. Trên 1 tài liệu thì còn có thể cùng sửa một lúc, đuổi nhau như các note nhạc trong film hoạt hình ấy nữa chứ.

Tuy nhiên, tôi có cảm giác hơi "ngợp" với nhiều thứ real-time. Có lẽ CPU trong đầu của mình mấy hôm nay bị đơ.

Tuy nhiên, bài video presentation hơn 1 tiếng, khá dài nhưng thú vị, học được nhiều thứ mang tính concept chứ không chỉ công nghệ thuần túy.

Phần API mở rộng như kiểm tra chính tả, chuyển đổi linkie URL, nhúng dịch thuật, etc cũng rất thú vị và khác nhiều với các khả năng soạn thảo hiện tại.

Nếu tôi có được sử dụng dịch vụ Google trong công việc của công ty, tôi tình nguyện sử dụng, không chỉ vì là fan cho google mà là muốn thử nghiệm 1 cuộc sống mới online trên công nghệ hàng đầu thế giới.

1 nhận xét:

  1. Lỗi dịch tiếng Nhật nhiều quá, lại còn không phản ánh đúng nội dung ý cần truyền đạt (có nêu trong bản tiếng Việt nữa) dẫn đến công việc từ 11.00 đêm đến 5h sáng vẫn chưa xong được đâu vào với đâu. Lại mất một đêm trắng...

    Trả lờiXóa