Thứ Ba, tháng 7 08, 2008

Thư gửi đồng nghiệp...


Có lẽ đây là sai lầm của tôi. Kiểu ko kìm chế được cảm xúc nên cứ viết đại một email khô khốc và giáo huấn nặng nề gửi đi. Đã hơn 24 h đồng hồ trôi qua, nhưng chưa có hồi âm. Tôi nghĩ mình cũng "điên điên" thế nào ấy. Chỉ tự nhủ lòng, "tâm mình vẫn sáng"  hi hi hi :D
Đưa lên blog riêng này coi như ghi nhận lại một việc mà mình đã làm và có thể sẽ thất bại...

**************

Hi chi U,

Cám ơn bữa bún ốc rất ngon trên Tokyo.

Chắc chiều này chị ghét em lẳm rồi. Nhưng thú thật, là em cũng muốn trêu chị một chút khi rủ nhân viên của chị đi uống cafe lúc gần hết giờ làm việc (vẫn còn trong giờ). Có thể chị cho là không nghiêm túc. Em xin lỗi nhé.

Em cân nhắc rất nhiều trước khi viết email này, dù rằng thấy mình cũng chẳng có trách nhiệm liên đới lớn lắm, hay cũng chẳng nhận được thêm lương nhỉ? :D

Chiều nay, em đi uống cafe rất vui vẻ với hầu hết nhân viên của chị đến gần 8.00 tối rồi mới về Osaka lúc hơn 11h. Toàn nói chuyện linh tinh, hầu như không hề nhắc đến tên chị hay "nói xấu" gì chị cả. Em thấy. mọi người đều rất tốt, và là những nhân viên rất đáng quý trọng dù rằng chị có thể thấy những điểm yếu của họ. Hãy cố gắng giúp đỡ họ hoàn thành công việc với tâm trạng vui vẻ đi chị.

Thực sự em rất quý mến chị với những tính cách hiện tại của chị đang có. Chính vì vậy, em viết email này với tư cách hết sức cá nhân và mong chị dành thời gian đọc khi rảnh rỗi.

Em đã làm việc với FSOFT gần 10 năm, cũng làm nhiều vị trí rồi. Tính cách của chị có thể là một value mới khác cho công ty FSOFT (em cũng có gặp những người như chị ở công ty ). Em tạm gọi là có "tính nguyên tắc, nhất quán cao".
Có thể chị phật ý nhưng em nghĩ, ai cũng cần phải liên lục học hỏi và phát triển bản thân mình, tiếp thu và xử lý thông tin từ môi trường và con người xung quanh. Con người, ai cũng có cảm xúc, suy nghĩ riêng, dù là trong công việc hay trong cuộc sống hàng ngày, không thể lúc nào cũng tách bạch 1 người ra thành 2 phần riêng biệt khác hẳn nhau được.

Em được thấy chị A, anh B đều rất muốn giúp đỡ chị, nâng cấp chị lên 1 tầm cao hơn, vị trí cao hơn trong công việc. Mong rằng chị hiểu được thành ý của các anh chị ấy. Nếu không thì cũng sẽ rất căng thẳng và không có lợi cho cả chị và công ty. Chị đừng nghĩ đây là em nói về việc kiếm công ăn, việc làm để có thu nhập hay gì cả nhé. Đối với em, nó có ý nghĩa rất nhỏ từ lâu rồi.

Chị hơn em 1 tuổi. Tôn trọng em gọi là chị. Về suy nghĩ, em coi như người bạn của mình.  Không phải lên lớp, nhưng em muốn nói rằng em không cho rằng muốn làm việc lớn phải làm perfect việc nhỏ như chị trao đổi trong checkpoint. Em đang ngồi trước TV đấy. Chẳng nhẽ muốn xem TV thì phải tự tay làm ra bằng được cái TV mà xem chăng?

Em nghĩ để làm một người quản lý giỏi, chị cần phải suy nghĩ cởi mở hơn, giải phóng được năng lực của nhân viên dưới quyền mình. Cách đây hơn 3 năm, em có lập ra một diễn đàn về quản lý  nội dung chia sẻ về cách làm "nghề" giám đốc và từ đó để trao đổi và tích lũy kinh nghiệm cho mình và mọi người trong cộng đồng. Em lục tìm lại thấy bài viết dưới đây, chị thử đọc xem có gì hay không?

=====================================

TẠO ĐỘNG LỰC CHO NHÂN VIÊN.

Theo một cuộc điều tra gần đây do Jobsite, một trang web về lao động và việc làm của Anh, thực hiện, thì có đến 70% nhân viên nói rằng họ nhận được sự động viên của lãnh đạo ít hơn trước đây, 80% tin rằng, nếu họ muốn, họ có thể làm việc tốt hơn rất nhiều và 50% người lao động thừa nhận rằng họ chỉ làm việc vừa đủ để không bị sa thải. Bạn có muốn tình trạng này diễn ra tại công ty mình không?

Đã có bao giờ bạn thử tìm hiểu xem liệu có ai trong công ty của bạn luôn hoạt động tích cực, thực thi công việc với hiệu quả cao và lòng nhiệt tình của anh ta nhiều hơn của tất cả những nhân viên khác cộng lại?. Có lẽ người đó chính là bạn! Bạn đã từng tự hỏi tại sao người khác không có động cơ làm việc như bạn chưa?

Xét cho cùng, bạn không hề yêu cầu họ đi làm sớm 2 giờ hay về muộn hơn 2 giờ, mà tất cả những gì bạn muốn ở họ làm là cung cấp thêm dịch vụ cho khách hàng, mỉm cười với khách hàng thay vì cau có và đừng kêu ca quá nhiều. Bạn không hiểu tại sao bạn dành cho nhân viên chế độ đãi ngộ lý tưởng với bảo hiểm y tế, chính sách nghỉ hưu, nghỉ phép hàng năm…, mà họ vẫn chỉ làm việc cầm chừng. 

Thế đấy, bạn phát hiện ra rằng các chế độ phúc lợi, thậm chí cả biện pháp tăng lương, cũng không phải là những yếu tố tạo động lực làm việc có hiệu quả đối với nhân viên. Tất cả những điều đó (phúc lợi, nghỉ phép, lương bổng…) chỉ là sợi dây xích để giữ chân nhân viên chứ không phải là động cơ thúc đẩy họ làm việc tốt hơn (các công ty thường sử dụng những phúc lợi này để thu hút những nhân viên tài năng, vì thế nhân viên càng quan trọng đối với công ty thì chế độ phúc lợi dành cho họ càng trở nên hậu hĩnh). Ngay cả những biện pháp “lên giây cót tinh thần” nho nhỏ như cho phép nhân viên tự do sử dụng xe của công ty vào những ngày cuối tuần hay thết đãi nhân viên bánh pizza vào mỗi chiều thứ sáu cũng không thể tạo ra động lực làm việc cho nhân viên. Những biện pháp này chỉ có tác dụng làm cho nhân viên cảm thấy phần nào hài lòng về nơi họ làm việc mà thôi. 

Những cách thức trên đây không làm tăng động cơ làm việc của nhân viên, bởi vì chúng không trực tiếp gắn liền với việc gia tăng hiệu quả hoạt động. Một nhân viên có tinh thần tốt chưa hẳn là một nhân viên có động lực làm việc tốt. Chẳng hạn, một nhân viên dành một hoặc hai giờ mỗi ngày cho các công tác xã hội có thể có tinh thần rất tốt, nhưng lại có mức năng suất làm việc thấp nhất so với bất kỳ nhân viên nào trong cùng bộ phận.

Nếu vậy thì cái gì sẽ tạo ra động cơ làm việc cho nhân viên? Trước khi trả lời câu hỏi đó, bạn hãy trả lời câu hỏi sau đây: Để tạo động cơ thúc đẩy nhân viên làm việc, bạn sẽ thay đổi bản thân nhân viên hay bộ phận nơi nhân viên làm việc?

Như bạn biết đấy, nhân viên nói chung có động cơ làm việc một cách tự nhiên. Động cơ này bắt nguồn từ một thực tế là mọi người đều mong muốn được khẳng định bản thân, được thành đạt, được tự chủ và có thẩm quyền đối với công việc của mình, cũng như muốn có thu nhập đảm bảo cuộc sống cá nhân sung túc. Tất cả những gì mà bạn cần làm là khai thác khả năng bẩm sinh của họ, điều mà bạn có thể thực hiện dễ dàng mà không tốn một xu nào. Bước đầu tiên là bạn phải loại trừ những hoạt động tiêu cực có thể triệt tiêu động cơ làm việc tự nhiên của họ. Bước thứ hai là phát triển những yếu tố thực sự có thể thúc đẩy tất cả nhân viên làm việc. Bằng cách đó, bạn sẽ tận dụng được động cơ thúc đẩy làm việc tự nhiên của nhân viên.

Dưới đây là 10 nhân tố có thể triệt tiêu động cơ làm việc của nhân viên:

- Gây không khí làm việc căng thẳng trong công ty. 
- Đặt ra những đòi hỏi không rõ ràng đối với hoạt động của nhân viên.
- Soạn thảo quá nhiều qui định không cần thiết buộc nhân viên thực hiện.
- Yêu cầu nhân viên tham dự những cuộc họp không hiệu quả.
- Làm gia tăng sự đua tranh nội bộ giữa các nhân viên.
- Che giấu những thông tin quan trọng liên quan đến công việc của nhân viên.
- Chỉ trích chứ không góp ý xây dựng.
- Nhân nhượng đối với những cá nhân làm việc không hiệu quả, vì thế những nhân viên làm việc hiệu quả cảm thấy bị lợi dụng.
- Đối xử không công bằng với các nhân viên.
- Sử dụng lao động chưa phù hợp với trình độ của nhân viên.

Còn dưới đây là ví dụ về các nhân tố có thể tạo động cơ làm việc thật sự giúp nhân viên phát huy khả năng của họ:

- Nếu nhân viên của bạn phải làm một công việc đơn điệu và nhàm chán, bạn hãy tìm cách bổ sung thêm cho họ một chút hài hước và sự đa dạng.
- Cho phép nhân viên tự do chọn lựa cách thực hiện công việc của họ.
- Khuyến khích việc chịu trách nhiệm cá nhân, đồng thời tạo ra các cơ hội thăng tiến trong công ty.
- Đẩy mạnh việc giao lưu và hoạt động đội nhóm.
- Tránh những chỉ trích cá nhân gay gắt.
- Cho phép nhân viên chủ động trong công việc.
- Thiết lập các mục tiêu và nhiệm vụ mang tính thách thức cho tất cả nhân viên.
- Xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá phản ánh được sự gia tăng hiệu quả hoạt động.

Bằng cách loại ra những yếu tố triệt tiêu động cơ làm việc và thêm vào những yếu tố thúc đẩy động cơ làm việc, bạn sẽ gợi mở được những mong muốn tự nhiên của nhân viên để họ làm việc với động cơ và hiệu quả cao nhất. Và đây là những mong muốn đó:

- Mong muốn hoạt động.
- Mong muốn sở hữu.
- Mong muốn quyền lực.
- Mong muốn khẳng định.
- Mong muốn thu nhập đảm bảo cuộc sống sung túc.
- Mong muốn thành đạt.
- Mong muốn được thừa nhận.
- Mong muốn làm được việc có ý nghĩa.

Mọi việc chỉ đơn giản như vậy thôi. Hãy nhớ, bạn đừng cố gắng thay đổi từng cá nhân một, mà hãy thay đổi cả công ty của bạn bằng cách giảm bớt những yếu tố triệt tiêu động cơ làm việc và gia tăng những yếu tố thiên bẩm của nhân viên để họ tự thúc đẩy chính mình.

============================================

Cám ơn chị đã đọc đến đây,

EM

**************

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét