Chủ Nhật, tháng 11 09, 2014

"Lá phổi" cho ngựa hoang BMW của bạn?

Lại chia sẻ tý cho vui cuối tuần.
=======

Bạn dùng "lá phổi" nào cho ngựa hoang BMW của bạn?

Có rất nhiều nghiên cứu về lọc gió cho xe và cũng có tương đối nhiều công nghệ sản xuất lọc gió bằng giấy, bằng bông, bằng sợi tổng hợp bởi các nhà sản xuất danh tiếng như UniFilter, K&N, HiFlo,etc.
Với Việt Nam, được ưa chuộng nhất, phổ biết nhất với chất lượng đã được khẳng định thì hầu như chỉ có lọc gió độ K&N.
Đương nhiên, khi xe được độ bô thì lọc gió là sản phẩm phái sinh phải thay đổi theo dù muốn hay không để có thể đạt được hiệu suất cao (high performance mod)
Giống đại đa số các dòng, chiếc BMW R1200R đi kèm với chiếc lọc giấy mà chỉ trụ nổi khoảng 2 mùa với khí hậu ẩm, không khí bẩn và thời tiết ở VN. Lọc gió bẩn, khí vào bị nghẽn sẽ làm động cơ yếu đi trông thấy. Làm vệ sinh đều đặn và thay lọc gió định kỳ đúng quy định sẽ giúp cải thiện lượng khí sạch vào động cơ, giúp nhiên liệu cháy hiệu quả và động cơ vận hành êm ái.
Ở VN có 2 trường phái chính:

01. Dùng lọc gió giấy OEM: 

+ Phải thay thế mỗi lần(mất tiền và thời gian đặt mua để dự trữ). Lý do để biker đưa ra khi trung thành với loại này chính là do khí hậu Việt Nam quá bụi bẩn, lọc giấy có khả năng lọc tốt hơn nhiều với lọc độ của hãng khác, bảo vệ buồng đốt động cơ hơn. Giá mỗi chiếc rẻ hơn, tầm 10$-13$. 
+ Lọc giấy là các lớp giấy xếp lại với nhau tạo các khe kín mà không khí có thể đi qua dễ dàng còn bụi, sạn và bẩn sẽ bị giữ lại. Lọc giấy dòng R dày khoảng 8cm. Nếu giấy bị ẩm, ướt, động cơ sẽ bị nghẹn và yếu hẳn đi. Ở BMW, với đường dẫn khí dài và xoáy khí động học để văng nước và cát trước khi đến lọc, khả năng nước nhiều đến mức làm hỏng lọc giấy khi chạy xe gần như là không thể.

02. Dùng lọc sợi tẩm dầu K&N: 

+ Là lọc độ, đặt mua một lần, dùng suốt đời xe, chỉ việc làm sạch vệ sinh định kỳ. Giá đắt bằng khoảng 4-5 cái lọc giấy. Ngoài ra, bạn còn phải có một bộ vệ sinh và dầu tẩm khoảng 20$ nữa. 
+ Ở K&N, thường có 4-6 lớp sợi bông siêu mỏng đan xen kẹp định hình giữa 2 lớp lưới nhôm theo hình sóng sin. Lọc K&N dày chỉ khoảng 2cm. Độ bền thì như nhà sản xuất đưa ra là bảo hành 1 triệu miles luôn (tức khoảng 1.6 triệu km chạy xe) Có khác gì nói toẹt luôn là Life Time Warranty cho xong nhỉ??? 
Cái nào cũng có cái hay nhất định của nó. Tuy nhiên, với em R1200R của mình, mình đã nhanh chóng thay thế lọc giấy bằng lọc K&N do phần bô nguyên bản đã bị thay sang dòng Blue Flame EVO của UK, lưu lượng khí thoát cao hơn đòi hỏi một lượng khí đầu vào đủ lớn để đảm bảo động cơ tối ưu hoá được sức mạnh.
Quả đúng vậy! Chỉ cần thay xong K&N, lên xe và vút ga, chắc chắn biker sẽ cảm nhận được sự khác biệt về tốc độ phản hồi của xe với tay ga ngay ở số thấp như 1 và 2. Khi lên ga và về ga, động cơ đáp ứng tức thời, nhanh gấp nhiều lần so với sử dụng lọc gió giấy.
Về khả năng lọc bụi, nếu dùng K&N đúng cách, tẩm dầu (hồng đều 2 mặt) và định kỳ kiểm tra tuỳ môi trường và điều kiện giao thông (khoảng 3 tháng - 6 tháng lần, nếu thường xuyên đi lại) thì khả năng giữ sạn và bụi cũng cực tốt, không kém gì lọc giấy nếu không muốn nói là hơn. Bên trời Tây, K&N thì chỉ khuyến nghị làm vệ sinh và re-oil sau mỗi 80,000 km. Khủng khiếp.
Thiết kế hợp lý với lớp lọc 1 chiều 2 mặt, giúp tăng lưu lượng khí qua nhưng lại “bắt” hầu bết các bụi bẩn. Có thể thấy độ bẩn của lọc gió K&N trong lần vệ sinh gần đây của em xe mình để thấy sự hiệu quả của lá phổi khi giữ lại được từng đấy bụi bặm dặm đường trời Ta…

Thế ngựa hoang BMW của bạn đang có lá phổi nào? 
Đã đến lúc ghé thăm http://www.knfilters.com chưa? 
=============









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét