Chia sẻ tý cho vui ạ.
Nhân dịp cuối tuần, không được đi đâu, lại ngồi chạy xe bằng "đầu".
=====
Đèn trợ giúp nào thêm cho xe của bạn???
Với 1 thằng cận nặng trên 4 đi-ốp để chạy xe PKL, tôi thường tránh đi vào lúc trời tối. Mọi kế hoạch đi xa đều lên cót sẵn là 18.00 đã phải check-in đâu đó nghỉ ngơi và ăn tối, sáng hôm sau dậy sớm chạy cũng okie.
Và dù có cẩn thận thế nào đi nữa, vẫn có lúc bị lỡ đường và chạy xe khi trời tối.
Và dù công nghệ đèn trên xe có hiện đại thế nào, mắt tốt 10/10 đến đâu, biker nghiêm túc nào đi touring ở Việt Nam đều nghĩ phải độ đèn với bóng sáng hơn hay lắp thêm đèn lên xe. Vừa để đánh bật bóng đêm và quan trọng hơn, báo hiệu có xe to đang đi với tốc độ không phải vừa thu hút tối đa sự quan tâm của xe ngược chiều với mong muốn được nhường/tránh nhau phù hợp. An toàn là trên hết mà.
LED là 1 một trong những công nghệ tiên tiến hơn các đèn Halogen thường được trang bị trên xe do ánh sáng có hiệu quả cao, tiêu thụ bình điện thấp, sáng ngay “instant-on” mà không có độ trễ "làm nóng" warm-up như đèn Halogen.
5 năm trước, giữa ban ngày tôi chạy lên Mai Châu vào một hôm sương mù kín trời. Khi đó, chiếc Ducati với hệ thống đèn nguyên bản, chỉ thiếu 1 tích tắc nữa đã được tôi phi thẳng đít 1 anh xe tải container hỏng đỗ ven đường trên đỉnh đèo. Từ đó, tôi càng ý thức việc chiếu sáng và đặc biệt đèn sương mù ánh vàng quan trọng thế nào.
2 năm trước, 2012, chỉ 1 ngày trước khi đi cung HN-DN với các anh trong MTHN, tôi ra thầy Thương lắp vội đôi đèn bi vàng Hallogen 50W Trung Quốc giá 400K mua ở chợ giời lên chống đổ của BMW để phòng bị.
Chỉ sau chuyến đi này, 2 chiếc đã phải về hưu với vỏ nhôm long sòng sọc, bóng cháy rụng tóc do rung, kính màu nứt nẻ do nóng.
Thông thường, đèn bi Hella Nam Vũ là 1 lựa chọn. Nhưng vị trí lắp trên xe tôi là chống đổ máy, luôn có dao động dung đều nhẹ khi máy chạy, đèn có sợi đốt sẽ không thể trụ lâu.
Tôi vẫn ra Nam Vũ để ướm thử vào vị trí tôi đã định sẵn. Tất nhiên, độ sáng, độ cắt nét để tăng cường cho chiếu gần khi đi sương mù của dòng Hella Micro DE thường dùng không đáp ứng được kỳ vọng. Tôi quyết định sẽ tìm chọn một đôi đèn phụ trợ LED có tuổi thọ tốt, thiết kế hợp lý hơn Hella bi.
PIAA LED 530 Fog Driving lamp là thử nghiệm đầu tiên.
Về tuổi thọ mà nói, LED tốt thường thắp được khoảng 50,000 giờ, trong khi đèn Halogen theo xe thông thường chỉ là 350 -450 giờ.
Tất nhiên, hình dáng đơn giản và cục mịch của PIAA 530 thì không hấp dẫn nhưng tôi không kỳ vọng nhiều bởi bản thân chiếc R1200R vẻ ngoài cũng đã rất cục mịch roài . Tôi hy vọng công nghệ LED và thiết kế của PIAA sẽ bền hơn, độ sáng tốt hơn và đặc biệt giải quyết vấn đề đi khi sương hay trời tối với tầm nhìn hạn chế.
Sau khi đặt về, và lắp vào xe đến giờ được khoảng 2 năm, so với toan tính thực dụng trên tôi thấy mình đã có một lựa chọn phù hợp.
Độ sáng đảm bảo cho tôi có thể đi trong điều kiện trời tối/ có mưa phùn hay mưa to một cách an toàn (ko phải để đi nhanh). Mặt cắt của cặp LED này cực tốt, phẳng, đúng tầm bổ sung được cho cos và pha của đèn nguyên bản của R1200R, tạo được dải sáng liền mạch từ bánh trước đến điểm xa nhất của pha đèn trên xe. Thú thực tôi chưa từng gặp cặp đèn nào có mặt cắt trên tốt vậy.
Về đèn LED mà nói, độ sáng tính bằng lumen và có 3 phần quan trọng cần chú ý:
Phần nhân LED: công suất sáng lumen và độ bền. Nhà sản xuất chính có CREE, Phillips và cả OSRAM giờ cũng đã nhảy vô.
Phần đế và vỏ: thường bằng nhôm, có tác dụng tản nhiệt giúp nhân đèn luôn hoạt động ở điều kiện lý tưởng. Ngoài ra phải thật kín ko để nước vào làm hỏng mạch hoặc hơi nước làm mờ choá đèn.
Phần choá đèn: Đây là thiết kế dựa trên các định luật quang học và phản xạ để có thể tận dụng tối đa công suất nhân sáng và lái được đường đi ánh sáng, chụm tập trung hay xoè toé loe, cao hay thấp, gọn gàng, sắc nét, đưa ánh sáng đi xa được hay chỉ gần mà thôi.
3 thành phần này quan trọng như nhau. Hầu hết các bóng LED cao cấp đều đã dùng chung nhân LED (nổi tiếng phổ biến là CREE) nhưng chỉ khác nhau về phần (2) và (3). Theo tôi PIAA đã rất thành công với LP530 cho 2 phần sau này và đạt giải thưởng cao quốc tế về thiết kế.
Chỉ cần 2 nhân LED công suất 3W mỗi bóng, nhưng thiết kế đã đăng ký bản quyền RFL (Reflector Facing LED: Nhân LED quay ngược hướng chiếu sáng, chiếu trực tiếp lên lên chao đèn) đã làm được tất cả những điều tôi kỳ vọng.
Đôi đèn 12W ([2 x 3W] x 2) làm những gì mà đôi đèn 100W đèn Halogen không không làm được.
Thế bạn đã quyết định gì chưa? PIAA là một lựa chọn không tồi. Ngoài ra còn có một số thương hiệu đã tương đối thành danh như Denali của TwistedThrottle http://www.twistedthrottle.com hay Marine LED của Rigid Industries http://www.rigidindustries.com/. Ngay cả Hella cũng đã nhanh chóng tham gia thị trường.
What’s next? Chắc tôi sẽ xem xét “lên đời” bóng LED cho cả đèn pha và cos của chiếc R1200R yêu quý.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét