Thứ Ba, tháng 9 01, 2009

Nina và những tên cướp (nhân ngày WR kick-off party)


Tin vui dồn dập kéo về,
Anh em đánh chén lê thê cả ngày
Công việc thì vẫn ê chề,
Vui chơi xong phải làm nhanh gấp mười...

Tự nhiên có nhã hứng nhả thơ con cóc. Chẳng hiểu thế nào. Cùng 1 ngày, nhận báo cáo dự án lớn nhất của mình kiếm về chưa hoàn thành kịp tiến độ milestone số 1, nhưng cũng là party hơn 200 người kick-off dự án đó với các quan chức và các bạn Nhật tại khách sạn Deawoo 5 sao trong lòng Hà Nội. Tin chia sẻ chớp nhoáng từ quê nhà: Excellent! Anh em cướp sân khấu cả buổi.

Hy vọng trong công việc anh em cũng cướp cờ, cướp chốt, cướp kiến thức, cướp công nghệ rồi cướp luôn vị trí lãnh đạo dự án, khiến khách hàng càng ngày càng hài lòng hơn thì mới thực sự là sung sướng chứ.

Kể cũng kỳ tích, toàn cuộc cho đợt 11 tháng này là 2 triệu đô (riêng nhà mình ăn hơn 1 triệu rồi).

Với mình, sướng ở chỗ làm thay đổi được nhận thức của mấy bậc thủ cựu này, chuyển việc sang Việt Nam từng miếng lớn, to đoành (mà có khi chẳng phải nỗ lực riêng mình, may mắn là chính). Nhưng kết quả sales thế là cũng coi 1 bước milestone được rồi. Ở Nhật, đến giao làm thịt con kiến, người ta cũng còn phân tách thành râu, đầu, mình, bụng và các đốt chân nữa là. Mấy khi có văn hóa chém to, kho mặn như Việt Nam thế này đâu.

Lần này, Nina chính là thao trường để thanh niên nước nhà thi thố, học tập đội bạn trong công việc. Cái ý nghĩa ấy cần làm tỏ tường trong toàn bộ các chiến sỹ nhưng PR nhà ta thì có vẻ đang quá yếu kém.

Anh em vẫn phải cần mẫn liên tục đóng thuyền nhỏ để ra khơi nhưng tự bảo lòng mình cứ 1 năm, 2 năm phải kiếm 1 chuyến lên thuyền lớn để đi xa như thế mới đã.

Làm người đi sales, kiếm xong việc thì vui, nhưng cứ khoét nữa, khoét mãi thành đường cho anh em đi tiếp kiếm được việc nữa thì càng vui nữa. Cũng là những trải nghiệm thú vị. Ngay vụ lobby xin 3 cái ipod Touch từ khách hàng thưởng cho anh em dev của dự án trong 1 campaign chỉ có 15 ngày với vài ba cái code name nộp lên cũng tự thấy sướng rồi. Trị giá cả 1000 USD chỗ thưởng đấy chứ ít à. Nói chung nhiều khi cứ vài ba cái lẻ tẻ, hời hợt vậy thôi mà cũng thấy vui rồi.

Đời cũng hay. Ăn được miếng to, ăn tiếp đầu mẩu, dessert đi kèm thì cũng phải to gấp cả 10 lần những mẩu bánh loanh quanh bên ngoài nữa. Cái khó khăn khi ăn kiểu này chính ở chỗ sales không hoàn toàn kiểm soát số đầu mẩu đó nữa mà phải dựa cả vào năng lực tổ chức thực hiện lúc ăn miếng to. Ăn gọn gàng, sạch sẽ thì mới dễ ăn được ăn thêm. Nói thì như vậy nhưng không chắc ai cũng hiểu được.

Thôi thì cầu cho con thuyền Ninã (code name cho WR project) này thuận buồm xuôi gió, thủy thủ đoàn toàn tâm, toàn lực chiến đấu, năm sau hẹn sẽ đóng những con thuyền tương tự.

Chúc sau chuyến này, tất cả đều thành những tay "cướp" biển kỳ cựu.

3 nhận xét:

  1. Có tin trên vnexpress.net ngay nữa này:

    FPT Software khởi động dự án phần mềm 2 triệu USD

    Dự án Nina, xây dựng hệ thống cốt lõi của Nissen về bán lẻ và thương mại điện tử, là dự án phần mềm có quy mô lớn nhất tại Việt Nam cho thị thường Nhật Bản từ trước đến nay.
    ...

    http://vnexpress.net/GL/Vi-tinh/2009/09/3BA131C4/

    Trả lờiXóa
  2. chúc anh thành công.

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn soldier nhé.

    Trả lờiXóa