Thứ Hai, tháng 9 07, 2009

Những bậc thang cuộc đời


Tôi có anh bạn. Về tiền bạc và cuộc sống, anh rất thành công. Vừa rồi, anh lại thắng một vụ 30 tỷ nữa. Đáng mừng quá.
Mỗi khi có chuyện lớn, tôi lại tìm đến anh cho lời khuyên để có thể hiểu hơn và làm tốt hơn việc của mình.
Lần này cũng vậy, nói chuyện với anh xong, tôi hiểu thêm nhiều thứ.
Anh cũng chính là ví dụ sống đầu tiên cho tôi thấy sự đề cao của con người về mục tiêu theo đuổi "chất lượng cuộc sống" tổng thể.

Khi nói về đời người, anh kể cho tôi về 1 triết lý cũ. Đời người có 5 bậc thang:

01. Đi học.
02. Đi làm.
03. Tích lũy tư bản
04. Đầu tư
05. Từ thiện

Nghe cứ như các bước đi trong đời Bill Gate hay những nhân vật lỗi lạc, huyền thoại của thế giới vậy. Ở VN cũng đã có rồi. kiểu anh Trương Gia Bình - FPT cũng có thể làm được việc này. Họ leo thang giỏi và nhanh quá.

Anh đang ở mức nửa (03) và (04). Kế hoạch 3-5 năm nữa thì sẽ chuyển hẳn sang mục (04), đạt được sự tự do nhất định cho chính bản thân mình. Theo anh, chỉ khi đó, có thể có sự cân bằng tương đối giữa cuộc sống cá nhân và mối quan hệ xung quanh.

Nhìn lại mình trên cái thước scale này, thấy mình còn hơi đuối. 10 năm qua vẫn đang loay hoay ở (02). Điểm khác biệt duy nhất sau 10 năm là mong muốn cháy bỏng hơn để có thể bước sang (03) hay lên (04).

Từ thiện hay không, trên đường đời đi, làm được gì thì làm.

Làm cái ảnh minh họa để xem mình đang chơi vơi chỗ nào...


Ai rồi cũng sẽ đi hết các nấc thang đấy ở 1 góc độ nào đó, hoặc là tiền bạc, hoặc là kiến thức,vv... Ở Nhật, dân số già, cộng với một chút may mắn nữa nên tôi gặp được rất nhiều bác, chuyên chỉ giúp đỡ mình trong công việc và trong cuộc sống một cách rất vô tư, ít tư lợi. Có lẽ các bác ấy đa phần ở nấc thang số 5 rồi nhỉ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét