Thứ Sáu, tháng 2 06, 2009

"Đạo" ở Nhật...


Ở Nhật có rất nhiều loại "Đạo". Trà Đạo, Hương Đạo, Kiếm Đạo, etc.

Người nước ngoài lúc nào cũng nghĩ người Nhật hay nâng tầm sự vật, hiện tượng, công việc lên mức cao với độ chính xác và tỉ mỉ cao về process để lập thành "ĐẠO".
Hôm nay được uống trà thảo dược lúc 12h đêm trên tầng 5 tại khách sạn sang trọng giữa lòng trung tâm Shibuya với 1 người bạn Nhật, tôi mới có dịp để hiểu thêm về sự sâu xa này.

"Đạo" đối với người Nhật là tinh thần, là sức mạnh của tinh thần, được rèn luyện, kết tinh, thông qua luyện tập với yêu cầu tỉ mỉ, chính xác và tinh tế trong các hoạt động giao tế.
Chữ "Đạo" trong các loại trên đều chỉ hướng đến một giá trị như vậy.

Lấy "Trà đạo" làm ví dụ. Tiếng Anh là Tea Ceremony, có nghĩa là nghi lễ uống trà, tiếp trà. Bản chất của trà đạo là tiếp khách. Các yêu cầu về sự chính xác, độ ngon, tinh tế của chén trà được pha cùng với process của nó là quá rõ ràng. Ngoài ra, còn cả một nỗ lực rất lớn, chuẩn bị cực kỳ công phu không gian uống, bày trí tranh, hoa, sắp xếp vật dụng để đón khách nữa. Tất cả những công phu, tinh tế ấy, không được nói ra, thậm chí còn cố gắng làm cho nó như là không có sự sắp xếp trước nào cả. Nhưng khi khách đến uống trà thì phải "cảm" được nỗ lực đấy của chủ nhà, "cảm" được những tình cảm, sự công phu chuẩn bị của chủ nhà dành cho mình. "Đạo" có lẽ chính là sự giao tiếp tinh thần chủ - khách ẩn chứa như vậy.

Với sự rèn luyện quy trình và lễ nghi, người Nhật giao tiếp với nhau chữ đạo, sự thuần khiết tinh thần với nhau.

Soul -connected. Trà thảo dược ở Shibuya thật ngon.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét