Thứ Năm, tháng 1 08, 2009

Giữ cho thẳng đường lái

Về Việt Nam, gặp gỡ nhiều chiến hữu cũ tại FSOFT, cũng thấy vui vì thực sự còn rất rất nhiều người quý trọng mình trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Nhân dịp đi trao đổi công việc trực tiếp mới hiểu được suy nghĩ mọi người. Các cụ nói cấm có sai "xa mặt, cách lòng", khó mà hiểu đúng được nếu cứ tít mít mãi bên Nhật.

Sẵn dịp phân tích về sự vụ "mất lòng tin" trong G13.BOM vừa rồi nhận thấy anh em làm việc với nhau, ủng hộ nhau nhưng thực sự không chắc đã tin tưởng nhau. Ranh giới của sự ủng hộ có lợi và có hại chỉ khác nhau ở một điểm, có người không nói ra bên ngoài để cho người lead có 1 cơ hội, 1 khoảng thời gian chỉnh đốn, có người lại làm um ra dẫn đến người ngoài nhẩy vào nhìn ngó, can thiệp.

Người leader, cũng như lái xe chở khách, luôn phải thỉnh thoảng liếc nhìn tất cả các đồng hồ, sensors, đèn báo trên dashboard của xe mà lái cho đúng đường. Tay lái cũng không thể giữ cứng  được mà phải luôn lúc lắc sang trái, sang phải để xe có thể đi thẳng, đặc biệt với tốc độc khá cao.

Thiếu networking meeting liên tục với từng cái đồng hồ, từng cái sensor thì có khác nào lái xe mà không cần nhìn các chỉ số trên dashboard đâu, chẳng biết mình đi với tốc độ bao nhiêu, còn xăng nhiều ít thế nào, trời sắp tối đèn pha bật chưa, etc... Không thể chỉ lúc nào cũng phải dừng xe rồi mới kiểm tra đồng hồ, xăng xe được mà phải là real-time trong lúc lái.

Trong hàng loạt đồng hồ và sensor đó, cái nào hỏng, cái nào báo sai, fault alarm loạn lên thì phải sửa hoặc phải thay thế. Còn nếu không thay thế được nữa thì phải bỏ đi, tự lái xe phải xác định cảm nhận và điểu chỉnh (kiểu lái manual, người Việt Nam tương đối giỏi môn này, như lái xe không cần công tơ mét ấy)

Vì vậy, việc cần làm của G13 bây giờ là cắt bỏ những cái công tơ mét sai, fault alarm, như thế có thể lái dễ hơn.

Ngẫm lại cũng thấy có lý. Chờ xem G13 sẽ làm thế nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét