Hôm nay học buổi cuối cùng về quản trị Marketing. Chủ yếu về thương hiệu và quản trị thương hiệu (brand).
Đến lúc thi thì không được vì không đủ điều kiện do đi học thiếu buổi. Chết khổ. Vừa đi làm, vừa đi học. Cứ đi công tác nước ngoài 1 chuyến là cái sự học bị gián đoạn.
Đành chờ tháng sau học bù và thi cùng với lớp sau vậy. Tóm tắt lại 1 vài ý tưởng cho khỏi quên.
Lòng vòng nhiều chuyện nhưng nói chung mình rút ra được 1 ý là sản phẩm, công ty hay thương hiệu (brand) cũng cần được nhân cách hóa như con người theo các cung bậc tình cảm bên cạnh những yếu tố lý tính mà vẫn cân, đo, đong, đếm thông thường.
Để xây dựng thương hiệu thì cần phải làm 2 điều:
+ Định vị bản thân mình
+ Mong muốn điểm thương hiệu sẽ đạt được.
Mà nói cho cùng việc gì cũng phải vậy. Đi chơi cũng phải biết điểm bắt đầu (departure) và điểm đến (destination) còn gì.
Xây dựng thương hiệu (cho mass, số đông người tiêu dùng nhé) thì cần phải theo 1 lộ trình, có thể tách ra làm 4 giai đoạn:
01. Ý thức (Awareness) ==> 02. Tiêu thụ (Consumption) ==> 03. Có lợi thế (Advantage) ==> 04. Đạt được sự trung thành (Loyalty)
Với bất cứ 1 doanh nghiệp nào, muốn gắn với brand thì có thể bắt đầu với việc xây dựng Brand key cho mình. Đó là phân tích dựa trên 9 yếu tố kinh điển sau:
Nghe đâu FPT cũng sắp thay đổi logo 1 chút, slogan 1 chút, etc để bắt đầu quá trình định vị và xây dựng thương hiệu. 3 chữ FPT vốn tự bản thân gắn với công nghệ hàng đầu tại Việt nam trong suốt 20 năm qua. Tuy nhiên, vẫn chưa gìn giữ và xây dựng được nó.
Nghe đâu, tư vấn xịn đánh giá về thương hiệu FPT đang ở vị trí: Lots of Respect, Less of Love!
Làm thế nào để có được Love cho ông (đã) lớn FPT? Không hiểu phải chăng vì nhận xét này mà dần dần có nhiều nữ lãnh đạo hơn nữa trong tập đoàn FPT và các công ty con-cháu-chắt của nó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét