Chủ Nhật, tháng 12 18, 2016

Suy ngẫm TRƯỜNG CHUYÊN LỚP CHỌN (chuyện lớp CHIP)

Cuối tuần rảnh rỗi sinh nông nổi, mình xin chia sẻ lại quan điểm trong thảo luận ở 1 closed group mình tham gia để các bạn cho ý kiến thêm. Câu hỏi mình đặt ra là:

+ Trẻ học chuyên có nghĩa là được làm trước tuổi các bài tập, kiểm tra khó hơn, vốn dành cho các lớp lớn hơn nhưng với khung chấm điểm kỳ vọng thấp hơn? 
(Nghe nói bộ GD ta chỉ đạo theo mô hình này. Bài làm nâng cao thực chất là bài bình thường dành cho lớp 8, lớp 9 hay lớn hơn nhưng các con đang ở lớp 6 làm và được điểm 5 hay 6 cũng đã là tốt rồi ấy)

=========
Cám ơn Ban phụ huynh lớp cho tôi cơ hội đi nghe trao đổi về việc học tiếng Anh cơ bản trên lớp của các con. Thực sự lớp 6A1 nhà mình rất may mắn vì các bạn đều ngoan giỏi, lại được tất cả bố mẹ nói chung và đặc biệt ban phụ huynh nói riêng rất tích cực, quan tâm sâu sát đến việc học trên lớp của các con.
Hồi tháng 6 vừa rồi, mình có tham gia hội thảo của tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế OECD do bộ ngoại giao Việt Nam phối hợp tổ chức về chủ điểm công nghiệp 4.0. Trong đó có đề cập đến khung giáo dục thích ứng đến năm 2030. Xin phép được chia sẻ lại. Dưới đây là một sơ đồ mình tóm lược từ đó ra.
Việc này, nghe hơi vĩ mô nhưng nhiều lúc ngẫm nghĩ thì thực ra có thể là cơ sở định hướng các nội dung trao đổi nhằm hỗ trợ thầy cô và nhà trường cùng hợp tác, suy nghĩ về đổi mới cách tiếp cận và truyền đạt kiến thức cho các con qua những hoạt động, bài tập cụ thể.
Với tiếng Anh trong lớp chuyên như 6A1 nhà mình cũng vậy, Anh ngữ trước tiên nên là phương tiện để biểu đạt cách tiếp cận nội dung hay sáng tạo nội dung. Ví như, trình bày quan điểm cá nhân về sự kiện mang tính thời sự qua diễn đạt nói, viết. Tóm tắt nội dung một đoạn phim, hay chắt lọc những cấu trúc câu các con thực sự thích thú, có ấn tượng từ ngữ cảnh ở một bài hội thoại, một mẩu video, v.v... là một trong những cách để giúp bọn nhóc tư duy ngôn ngữ đi đôi với nội dung logic nhẹ nhàng. Như thế sẽ không còn quá bó buộc vào khung cứng giáo dục của cách tiếp cận giảng dạy trong giờ nâng cao hiện nay (bài làm nâng cao thực chất là bài bình thường dành cho lớp 8, lớp 9 hay lớn hơn nhưng các con đang ở lớp 6 làm và được điểm 5 hay 6 cũng đã là tốt rồi ấy).

Tất nhiên có nhiều quan điểm giáo dục, tôi cũng chỉ xin chia sẻ một góc nhìn cá nhân để các bố mẹ tham khảo.
=========


OECD gợi ý tập skillsets cần thiết cho dạy trẻ con đến năm 2030(?) nhưng hoá ra nhiều công ty start-up toàn trẻ con đấy nhỉ?
Cognitive còn chả hiểu gì rồi giờ lại còn meta-cognitive là cái gì vậy ta

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét