Thứ Bảy, tháng 12 10, 2016

Mỳ cá kho (Nishinsoba - にしんそば)

Nghĩ lại lần đầu tiên mình thưởng thức món mỳ Soba cá kho của Nhật có khi tầm 8 năm trước, 2008, tại Himeji.

Mỳ nước mà cho nguyên con cá bằng bàn tay thì thoạt nhìn ai cũng thấy lạ và có thể rất khó ăn. Sự thật thì cũng không có nhiều người Nhật hay Việt thích món này. Còn mình, từ sau miếng cắn đầu tiên đó, nó trở thành một day dứt mỗi khi đến Nhật, hệt như cơm lươn (unadon) vậy. 
Cá kho hơi mằn mặn pha lẫn ngọt ngào, săn chắc rắn rỏi, tởi dần vị biển vào nước dùng nóng ấm của Soba, thêm chút hành hoa, ớt bột bảy vị shichimi thì đã chỉ muốn sà ngay vào rồi đi đâu thì đi. Lúc nào nghĩ đến thôi cũng giá mà...

Nước Nhật là quốc đảo nổi tiếng toàn thế giới về các món cá nhưng cũng là nơi phát kiến số một về mỳ sợi. No doubt. Sự kết hợp mỳ và cá biển sớm thành một trong những điều tất-lẽ-dĩ-ngẫu.
Mỗi lần đi công tác hay quay lại Nhật đi chơi, tôi đều cố gắng tìm quán có mỳ cá kho gần đó để thưởng thức. Lâu dần, các bạn Nhật cũng quen, nếu có rủ đi ăn trưa thì cũng hay để ý osusume tôi quán Nishin Soba quanh khu vực.

Cố đô Kyoto, thành phố tôi yêu và gắn bó, vốn là thung lũng lòng chảo trong núi, khá xa biển để mà xưa kia có thể có được cá để ăn. Vì thế, cá Nishin (herring fish) cần kho mặn bảo quản đáp ứng điều kiện vận chuyển xa và ăn dần.

Lần này, tôi quyết tâm dành ngày cuối tuần Kyoto, tìm tới bằng được nguồn cội của món mỳ cá kho trứ danh này. WoW. I did it. Quán tộc trưởng mỳ cá kho Matsuba, chi trưởng của mọi chi, có từ năm 1861. Đến giờ là 155 năm sau, quán vẫn thế, truyền thống và lành nghề với các bà cô phục vụ món, hỏi ra mới biết đã có thâm niên đến 30-40 năm liên tục làm ở đây rồi.
Thật không ngờ, giữa góc ngã tư Shijo sầm uất, náo nhiệt khách du lịch suốt đêm ngày lại có một món cổ truyển đến vậy.

Giá một bát mì cá kho ở đây khá cao, tầm 1400 yên đến 1500 yên (~300K VND). Cõ lẽ vì miếng cá, săn chắc, dầy dặn và hương vị không thể trộn lẫn vào bất cứ quán nào khác. Thông thường, mọi người để ý chút thì cũng có thể kiếm được món này với tầm 1000 yên ở các khu ăn uống lớn.

良かった! Nhiều khi mình cứ vui lâng lâng với nước Nhật qua mấy thứ vặt vãnh kiểu vậy ấy.

Quán mỳ sau lưng tôi, ở góc ngã tư Shijo náo nhiệt

Phù điêu trang trí đơn giản về quá trình làm mỳ Soba

Lunch set 1500 Yen, gồm thêm bát cơm ruốc cá hồi cho đủ no

Quán chi trưởng Matsuba, 1861, 155 năm nay làm món này roài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét