Như bao người trẻ trong lĩnh vực IT, chúng tôi từng gào lên về một cuộc cách mạng IT mới , trào lưu mới, cuộc sống 2.0.
+ Đã nhiều năm tôi là những cư dân mạng, lê la trên nhiều forum công nghệ Tây- Ta- Nhật đủ cả.
+ 4 năm trước, tôi lặng lẽ dùng blog, cho rằng đó là cách bắt đầu với 2.0 .
+ Không thích chơi game online nhưng khoảng 3 năm trước, tôi có tài khoản Second Life.
+ Cũng khoảng 3 năm trước, tôi tự mình xây dựng diễn đàn riêng cho mình để lưu các bài học, các link quan trọng cho mình và một số bạn bè 2.0 :D
+ ...
+ Gần đây nhất, tôi nâng cấp account google storage để áp dụng các công cụ free của Google như Calendar, Email, Picasa, iGoogle, Google Reader, Google Blogspot và Google Checkout.
Ngoài ra, quanh người lúc nào cũng một loạt các gadgets như PDA, mobilephone, laptop và các sản phẩm IT công nghệ cao khác. Nguồn thông tin chính, chủ yếu và đôi khi là duy nhất chính là internet, cộng đồng ảo...
Với tất cả trang thiết bị và môi trường đó, tôi vẫn chưa thấy thật gần gũi với 2.0 và cảm thấy thế giới 1.0 có nhiều giá trị lắm. Có thể tôi hiểu sai 2.0 , hiểu sai tính cộng đồng của ngày nay.
Tuần trước, công ty phát động viết sử ký 2.0, tức là online, là cộng đồng, là kể lể trên chợ Dưa. Có nhiều chia sẻ thật lòng nhưng cũng có nhiều marketing và xây dựng hình ảnh. Hình như thời nay, con người cần phải biết TỰ đánh bóng mình, để không những được mọi người biết mình công nhận mà còn là để nhiều người sẽ biết đến mình nhiều hơn thì phải. Đó là giá trị xã hội, "vốn cộng đồng" của từng cá nhân. Cũng chẳng phải là xấu. Những người nổi tiếng trên thế giới này chắc cũng có phần này sử dụng công nghệ đó.
Hình nhưng cũng từng có thời mình bon chen, lao động và tương tác rất nhiều trong công việc của công ty. Tuy nhiên, càng gần lại đây, mình thấy cần phải hành động thiết thực hơn, ít hình thức và tính marketing nâng vốn cộng đồng trong bản thân nội tại công ty hơn. Càng ngày càng thấy cần phải quan hệ sâu sắc, nắm được vấn đề và đặc biệt với mỗi communication thì mang lại giá trị nhiều nhất cho người được communicate, cá nhân - tới - cá nhân, tức là chú trọng hơn đến chất lượng của communication thay vì số lượng, thay vì nhân rộng số người và quảng bá hình ảnh.
Chẳng biết thế nào là đúng nhưng thực sự có những giây phút, như lúc này đây (dù rằng viết blog 2.0 ), tôi thấy muốn quay lại cuộc sống analogue 1.0 hay 0.9 cũng được. Lúc mà con người có thể trao đổi trực tiếp kiến diện, thể hiện suy nghĩ, tình cảm của mình một cách tự nhiên nhất, trực tiếp nhất.
Nhớ tuần trước, được tiếp kiến 1 bác khách hàng thân thiết của công ty, từng nắm trong tay hàng triệu USD budget cho phát triển hệ thống IT và mang outsourcing sang Việt Nam. Bác ấy khoe 1 tập tranh vẽ thủy mặc và thơ/ vần Hán tự bác ấy vẽ/ viết lúc rảnh rỗi , hoài niệm về những nơi đặt chân đến, những con người bác ấy gặp. Có đến xấp xỉ 50 bức, thật tao nhã...
Tập vẽ ấy, bác ấy luôn để trong cặp sách mang theo mình, cùng với laptop, ipod Touch mới nhất, vân vân và vân vân.
Mà dạo này mình có vẻ cũng thích dùng nhiều emoticon trong bài post, 2.0 thực sự rồi chăng?
+ Đã nhiều năm tôi là những cư dân mạng, lê la trên nhiều forum công nghệ Tây- Ta- Nhật đủ cả.
+ 4 năm trước, tôi lặng lẽ dùng blog, cho rằng đó là cách bắt đầu với 2.0 .
+ Không thích chơi game online nhưng khoảng 3 năm trước, tôi có tài khoản Second Life.
+ Cũng khoảng 3 năm trước, tôi tự mình xây dựng diễn đàn riêng cho mình để lưu các bài học, các link quan trọng cho mình và một số bạn bè 2.0 :D
+ ...
+ Gần đây nhất, tôi nâng cấp account google storage để áp dụng các công cụ free của Google như Calendar, Email, Picasa, iGoogle, Google Reader, Google Blogspot và Google Checkout.
Ngoài ra, quanh người lúc nào cũng một loạt các gadgets như PDA, mobilephone, laptop và các sản phẩm IT công nghệ cao khác. Nguồn thông tin chính, chủ yếu và đôi khi là duy nhất chính là internet, cộng đồng ảo...
Với tất cả trang thiết bị và môi trường đó, tôi vẫn chưa thấy thật gần gũi với 2.0 và cảm thấy thế giới 1.0 có nhiều giá trị lắm. Có thể tôi hiểu sai 2.0 , hiểu sai tính cộng đồng của ngày nay.
Tuần trước, công ty phát động viết sử ký 2.0, tức là online, là cộng đồng, là kể lể trên chợ Dưa. Có nhiều chia sẻ thật lòng nhưng cũng có nhiều marketing và xây dựng hình ảnh. Hình như thời nay, con người cần phải biết TỰ đánh bóng mình, để không những được mọi người biết mình công nhận mà còn là để nhiều người sẽ biết đến mình nhiều hơn thì phải. Đó là giá trị xã hội, "vốn cộng đồng" của từng cá nhân. Cũng chẳng phải là xấu. Những người nổi tiếng trên thế giới này chắc cũng có phần này sử dụng công nghệ đó.
Hình nhưng cũng từng có thời mình bon chen, lao động và tương tác rất nhiều trong công việc của công ty. Tuy nhiên, càng gần lại đây, mình thấy cần phải hành động thiết thực hơn, ít hình thức và tính marketing nâng vốn cộng đồng trong bản thân nội tại công ty hơn. Càng ngày càng thấy cần phải quan hệ sâu sắc, nắm được vấn đề và đặc biệt với mỗi communication thì mang lại giá trị nhiều nhất cho người được communicate, cá nhân - tới - cá nhân, tức là chú trọng hơn đến chất lượng của communication thay vì số lượng, thay vì nhân rộng số người và quảng bá hình ảnh.
Chẳng biết thế nào là đúng nhưng thực sự có những giây phút, như lúc này đây (dù rằng viết blog 2.0 ), tôi thấy muốn quay lại cuộc sống analogue 1.0 hay 0.9 cũng được. Lúc mà con người có thể trao đổi trực tiếp kiến diện, thể hiện suy nghĩ, tình cảm của mình một cách tự nhiên nhất, trực tiếp nhất.
Nhớ tuần trước, được tiếp kiến 1 bác khách hàng thân thiết của công ty, từng nắm trong tay hàng triệu USD budget cho phát triển hệ thống IT và mang outsourcing sang Việt Nam. Bác ấy khoe 1 tập tranh vẽ thủy mặc và thơ/ vần Hán tự bác ấy vẽ/ viết lúc rảnh rỗi , hoài niệm về những nơi đặt chân đến, những con người bác ấy gặp. Có đến xấp xỉ 50 bức, thật tao nhã...
Tập vẽ ấy, bác ấy luôn để trong cặp sách mang theo mình, cùng với laptop, ipod Touch mới nhất, vân vân và vân vân.
Mà dạo này mình có vẻ cũng thích dùng nhiều emoticon trong bài post, 2.0 thực sự rồi chăng?
Vừa post bài hôm trước, hôm nay nhận được bài fw của 1 sếp đồng nghiệp về việc blog và cộng đồng online thông tin (PR) 2.0 gây phản tác dụng (với 2 ví dụ về 2 hãng hàng không lớn trên thế giới là Virgin và BA) :D
Trả lờiXóa